สวัสดีค่ะ ทุก ๆ คน เราเป็นนักศึกษาฝึกงาน   เราชื่อน้ำหนึ่ง เราศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคงพระนคร ศูนย์เทเวศร์  ในวันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ 4 เดือนกับการทำงาน แบบ Work From Home ที่เราได้รับจากบริษัท Teleinfomedia ให้ทุกๆคนได้ฟังกันค่ะตำแหน่ง Graphic Design

รู้จัก บริษัท Teleinfomedia ได้ยังไง?

ถ้าถามว่าเรารู้จัก Teleinfomedia ได้อย่าไงหน่ะหรอ เอาจริง ๆ ก็เริ่มจากที่ตอนนั้นเราอยู่ ปี 3 จะมีวิชาสหกิจ อาจารย์จะคอยสอนและแนะนำวิธีการหาที่ฝึกงาน เราเองใช้วิธีการค้นหาสถานที่ฝึกงานผ่านอินเตอร์เน็ต และ มาเจอ Blog ของนักศึกษาฝึกงานของ Teleinfomedia ตำแหน่ง Graphic Design เราได้ทำการส่ง E-Mail ไปติดต่อสอบถามทันที และเราก็แอบกังวนว่าที่ Teleinfomedia จะรับเราฝึกงานไหม เพราะช่วงที่เราหานั้นเป็นช่วงที่โรค COVID-19 กำลังระบาดรอบที่ 2 เลยค่ะ ตอนนั้นกังวนมาก ๆ เพราะทางมหาลัยเองก็ยังไม่แน่นอนเรื่องวันที่จะเข้าฝึกงานอย่างชัดเจน จนเวลาผ่านไป 1 เดือน ทางมหาลัยมีวันกำหนดออกฝึกงานออกมาอย่างชัดเจน แต่เรายังไม่มีบริษัทไหนตอบกลับ E-Mail เรามาเลย  เราเลยตัดสินใจที่จะโทรเข้ามาที่บริษัท Teleinfomedia เองเลย เราได้คุยกับพี่เปี๊ยก พี่เปี๊ยกใจดีมาก ๆ เลยค่ะ และก็ทำเราตกใจมาก ๆ ด้วยค่ะ  55555  เพราะคุยกับพี่เปี๊ยกวันนี้ พี่เปี๊ยกนัดสัมภาษณ์ในวันพรุ่งนี้เลย  OMG. สุด ๆ ไปเลยค่ะ วันที่สัมภาษณ์เราได้เจอพี่ไอ (พี่เลี้ยงที่ใจดี น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ) และพี่เปี๊ยก (HR ที่ใจดีมาก ๆ กอไก่ล้านตัวไปเลยค่ะ) ตอนสัมภาษณ์เราแอบกลัวว่าจะไม่ได้ฝึกงานที่นี่มากเลยค่ะ เพราะเราตื่นเต้นมาก ๆ แต่พี่ ๆ ใจดีค่ะ และก็ตอบรับเราเข้าฝึกงานในวันนั้นเลย เราดีใจมาก ๆ เลยค่ะ

ฝึกงาน Graphic Design

ในวันแรกที่เราเข้าฝึกงาน  เรา ไม่ได้เจอพี่เลี้ยงของเราเลย เพราะว่าพี่เลี้ยงของเรานั้นไปฉีดวัคซีน…….  เราเปื่อยมาก ๆ ในวันแรก    ( และ และ และ และ และ ) ในที่สุด เราก็ไม้เจอพี่เลี้ยงของเราในวันที่ 2  นั่นก็คือพี่ปู ของเรานั่นเอง พี่ปู ใจดีมาก ๆ น่ารักสุด ๆ เป็นห่วงน้อง ๆ ทุกคน  (เอาจริง ๆ พี่ ๆ ที่บริษัท Teleinfomedia นั้น ใจดีและก็น่ารักทุกคนเลยค่ะ) เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ ต่างมหาลัย 1 คน มีพี่ปูเป็นพี่เลี้ยงเหมือนกัน  ดีต่อใจสุดๆเลยค่ะ แต่เราก็ยังเปื่อยเหมือนเดิมเนื่องจากว่าพี่ไอของเรานั้น ยังไม่ได้มาเข้ามาสอนงาน เราก็จะเปื่อยๆแบบนี้ต่อไปอีก 2-3 วัน  และในที่สุดเราก็ได้เจอพี่ไอ (พี่ไอเป็นพี่เลี้ยงอีกคนนึงของเรา)  ดีจังเลย  >///<

ฝึกงาน Graphic Design ทำอะไรบ้าง

  • ออกแบบ Banner ขนาดต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายมาจากพี่ปู (พี่เลี้ยงคนสวยของเรานั่นเอง)
  • ส่งงานให้พี่ไอ (พี่เลี้ยงอีกคนของเรา) ตรวจก่อนเอาขึ้นระบบ
  • แก้ไข Banner ที่มีการส่งกลับมาแก้ไข

นี่จะเป็นงานหลัก ๆ ที่เรานั้นได้ทำเป็นประจำทุกวัน ปริมาณของงานนั้นมากน้อยแล้วแต่วัน และบางวันอาจจะมีงาน Catalog และ Maps มาให้เราทำบ้างเป็นบางครั้ง

ความรู้สึกของการฝึกงาน 4 เดือน

เรารู้สึกดีมาก ๆ เลยค่ะ ไม่อยากหยุดฝึกเลย อยากจะฝึกไปตลอดเลยทีเดียว 555555  ที่อยากอยู่ต่อเพราะว่า พี่ ๆ เพื่อน ๆ น่ารักและใจดีกันทุกคน ไม่มีความรู้สึกอึดอัดหรือกดดันเลย  เวลาที่ทำอะไรไม่ค่อยถูกหรือไม่รู้ตรงไหนก็จะมีพี่ไอ คอยช่วยเหลืออยู่ตลอด แต่การทำงานแบบ Work From Home ค่อนข้างที่จะเหงา ๆ อยู่บ้าง แต่พี่ๆก็จะมีการเช็คชื่อผ่านโปรแกรม Microsoft Teams พูดคุยกันในนั้นทุกวัน วันละ 3 เวลา ซึ่งดีมากๆเลยค่ะ ทำให้เราหายเหงาได้เยอะเลยค่ะ

สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงาน 4 เดือน

จากการที่ได้มาฝึกประสบการณ์ที่บริษัท Teleinfomedia แห่งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กรใหญ่ ๆ ว่าเค้ามีวิธีการทำงานอย่างไร เพราะการฝึกงานของ Teleinfomedia นั้นเหมือนกับเราเป็นพนักงานคนหนึ่งเลย ได้ทั้งความรู้ใหม่ ๆ ได้เจอมิตรภาพจากเพื่อน ต่างมหาลัย การฝึกงานนั้นช่วยฝึกให้เรามีความอดทน รู้จักการปรับตัว รับผิดชอบในหน้าที่ และทดลองสัมผัสประสบการณ์การทำงานในสภาพแวดล้อมของชีวิตวัยทำงานจริง ๆ พี่ ๆ ทุกคนที่นี่ใจดีมาก คุยง่าย พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำเสมอ ทำให้มีความสุขกับการฝึกงานในทุก ๆ วัน ไม่เครียด และไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไป สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณ
พี่ ๆ ทุกคนที่คอยให้คำแนะนำ คอยเป็นห่วงอยู่เสมอ หากทำอะไรไม่ดีลงไปหรือได้ล่วงเกินอะไรไป ต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณที่รับชม Blog ของเรานะคะ ขอบคุณค่ะ

เขียนโดย : วันทนีย์ ธนิศรทวีสิน
ศึกษาอยู่ที่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
Facebook : น้ำหนึ่ง ตัวประหลาด